Xét về tính hiệu quả và tính phân loại, quảng cáo trực tuyến đem lại cho doanh nghiệp
nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm tới khách hàng tiềm năng một cách có
chọn lọc hơn và với một mức chi phí hợp lí hơn so với các sản phẩm quảng
cáo khác.
Tuy nhiên, còn một thuận lợi vô cùng lớn quảng cáo trực tuyến đem
lại cho khách hàng mà ít người biết tới nếu chưa trực tiếp sử dụng dịch
vụ, đó là khả năng cung cấp các công cụ trực tuyến nhằm quản lí và đánh
giá hiệu quả chiến dịch quảng cáo. Để thực hiện và quản lý tốt môt
chiến dịch quảng cáo trực tuyến, bạn nên xây dựng kế hoạch theo 6 bước sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu
Doanh nghiệp tiến hành quảng cáo nhằm
mục đích gì? Quảng bá hình ảnh? Giới thiệu sản phẩm mới? Tăng doanh
thu?… Khi đã xác định được mục tiêu, mọi hoạt động trong chiến dịch sẽ
nhằm hướng tới đạt được mục tiêu đó. Với những chiến dịch quảng cáo “dài
hơi”, hãy xác định mục tiêu trong cả ngắn hạn và dài hạn để dễ dàng
quản lí và đánh giá hiệu quả hơn.
Bước 2: Lập kế hoạch
Đây là bước tối quan trọng cho một chiến
dịch quảng cáo thành công. Kế hoạch càng chi tiết, quản lí càng hiệu
quả. Các tiêu chí cần được xác định rõ trong bản kế hoạch gồm có thông
điệp và đối tượng tiếp nhận quảng cáo, ngân sách, thời gian chạy chiến
dịch và hiệu quả mong muốn thu được sau chiến dịch.
Bước 3: Lựa chọn hình thức quảng cáo
Có rất nhiều hình thức quảng cáo trực tuyến để
bạn lựa chọn (Banner, Text link, Inline-text, Rich Media,…). Mỗi hình
thức quảng cáo có những ưu, nhược điểm khác nhau,hãy lựa chọn hình thức
quảng cáo dựa trên mục đích đã đặt ra cho chiến dịch. Một số tiêu chí
cần xem xét khi lựa chọn hình thức quảng cáo trực tuyến là khả năng phân loại đối tượng tiếp nhận quảng cáo, tỉ lệ CTR (Click-through rate: Tỉ lệ click vào thông điệp quảng cáo trên tổng số lần quảng cáo xuất hiện) và cách tính chi phí.
Khả năng phân loại đối tượng tiếp tốt
nhất hiện thuộc về các hình thức quảng cáo dựa trên từ khóa (Text link
và Inline-text). Do quảng cáo hiện ra phụ thuộc vào các từ khóa được lựa
chọn nên nội dung quảng cáo thường gần với nhu cầu của người truy cập
hơn. Hơn nữa, do Text link và Inline-text là các hình thức quảng cáo
liên kết, chia sẻ lợi nhuận (Affiliate Advertising) trong đó
các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo giữ vai trò trung gian nên các thông
điệp quảng cáo có khả năng được hiển thị trên một số lượng tương đối lớn
các website cũng như forum hay blog.
Về chỉ số CTR, bạn có thể tham khảo từ
các báo cáo thống kê hiệu quả quảng cáo do các nhà cung cấp dịch vụ hoặc
các nhà nghiên cứu thị trường cung cấp. CTR càng cao thường đi đôi với
thông điệp quảng cáo càng hiệu quả. Đây là một chỉ số khá nhạy cảm do nó
phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: sản phẩm quảng cáo, website đăng quảng
cáo, thời điểm, từ khóa,…
CTR bình quân của một số hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến
(Chỉ số CTR có tính chất tham khảo)
Về cách tính chi phí quảng cáo, đa số các nhà cung cấp dịch vụ đều tính theo một trong số các cách dưới đây:
• Chi phí cố định: Chi phí quảng cáo
tính theo thời gian đăng quảng cáo (theo tuần hoặc theo tháng). Cách
tính này càng ngày càng tỏ ra kém hiệu quả và ít được khách hàng chào
đón. Hiện trên thế giới còn rất ítquảng cáo trực tuyến áp dụng cách tính
này nhưng tại Việt Nam cách này vẫn còn khá phổ biến, nhất là đối với
quảng cáo banner.
• CPM (Cost per thousand Impression):
Đây là cách tính chi phí dựa trên số lần quảng cáo xuất hiện. Đây là
cách tính chi phí hiệu quả hơn nhiều so vớ cách tính chi phí cố định do
nó tính trên số lần người đọc chủ động mở thông điệp quảng cáo.
• CPC (Cost per Click): Đây là
hình thức đang khá được ưa chuộng do nó dung hòa giữa quyền lợi của bên
bán và bên mua quảng cáo. Người mua quảng cáo có lợi do chỉ phải trả
tiền khi người xem click vào thông điệp quảng cáo, tuy nhiên chi phí cho
1 lần click thường khá cao và hiện tượng click giả để kiếm tiền chưa
được giải quyết triệt để.
• CPA (Cost per Action): Chưa
có nhà khai thác dịch vụ quảng cáo nào ở Việt Nam áp dụng tính chi phí
theo cách này. Trả tiền cho các hành động tiếp theo của khách hàng (như
đặt lệnh mua bán, đăng kí tài khoản,…) là cách tính chi phí hiệu quả cho
bên mua quảng cáo nhưng chỉ có thể áp dụng khi thương mại điện tửthực
sự phát triển.
Bước 4: Kí kết hợp đồng quảng cáo
Xu hướng hiện tại của thị trường quảng cáo trực tuyến tại
Việt Nam là sự hình thành các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trung gian
thay cho việc các chủ website phải tự khai thác quảng cáo trên site của
mình. Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến chuyên
nghiệp cho chiến dịch của mình đồng nghĩa với việc bạn sẽ được tư vấn
tốt và chăm sóc tốt hơn. Bên cạnh đó, với những hợp đồng có giá trị cao
hay thời gian chạy quảng cáo dài thì đừng bỏ qua công đoạn đàm phán về
giá (thông thường luôn có khung chiết khấu từ 5% đến 20% cho những hợp
đồng loại này).
Bước 5: Theo dõi và đánh giá hiệu quả
Tính linh hoạt là ưu điểm nổi trội
của quảng cáo trực tuyến. Việc thay đổi nội dung thông điệp và ngày giờ
chạy quảng cáo luôn được tiến hành rất nhanh chóng và thuận tiện. Nhiều
hình thức quảng cáo mới xuất hiện còn cho phép bên mua quảng cáo theo
dõi và quản lí chiến dịch trực tiếp trên các tài khoản cá nhân.
Hiện nay www.vietad.vn đã triển khai
chức năng này khi cung cấp các công cụ quản lí bao gồm chức năng báo cáo
thống kê chiến dịch theo ngày giờ, thay đổi website và từ khóa quảng
cáo, định mức và theo dõi chi phí,… Các thông số cần quan tâm đối với
loại hình quảng cáo Inline-text cũng được thống kê khá chi tiết, bao gồm
số lần hiển thị, số lần click, CTR,…
Đối với đa số các hình thức khác, bên
mua quảng cáo sẽ được cung cấp các thông số cơ bản liên quan đến lượng
hiển thị, click và IP. Nếu không được bên cung cấp dịch vụ hỗ trợ thống
kê về những số liệu này, bạn hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ miễn phí Google Analytics theo cập nhật các bảng thống kê chi tiết về số lượng khách đã viếng thăm website.
Bước 6: Báo cáo hiệu quả
Dựa trên những số liệu đã có, việc tổng
kết và lập báo cáo về hiệu quả của chiến dịch trở nên khá đơn giản. Các
số liệu cho phép đánh giá bước đầu về mức độ hoàn thành mục tiêu đã đề
ra trước chiến dịch, từ đó duy trì hoặc điều chỉnh các tiêu chí để chiến
dịch tiếp theo sẽ đạt được hiệu quả cao hơn.
Sự ra đời của Internet mở ra cho doanh
nghiệp các cơ hội kinh doanh mới. Cùng với đó là hàng loạt những tiện
ích ngày càng được nâng cấp tối đa để phục vụ doanh nghiệp, phục vụ cồng
đồng một cách tốt nhất. Hãy sử dụng hiệu quả những gì quảng cáo trực tuyến đem lại cho bạn để trở thành người dẫn đầu, ít nhất là trong lĩnh vực mà bạn đang tham gia.
Theo Tuổi Trẻ
----------------------------------------------------------------------------------
Nguồn: Internet marketing online
Từ khóa:
Từ khóa:
Marketing online, affiliate marketing online, internet marketing, emailmarketing, digital marketing, hoc marketing, khoa hoc marketing, internetmarketing online, hoc marketing o dau, chien luoc marketing, sms marketing, marketingonline, tiếp thị trực tuyến, trường đại học marketing, marketing trực tuyến, marketing chiến lược, đại học marketing, tài chính marketing, marketing căn bản,
0 nhận xét:
Đăng nhận xét