BANNER

n2

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Băng rộng di động của Việt Nam sắp bùng nổ


Theo ông Jan Wassenius, Tổng Giám đốc Ericsson Việt Nam, công nghệ 3G ở Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển ban đầu, và sự tăng trưởng sẽ diễn ra rất mạnh trong thời gian tới. Sự phát triển này có sự góp phần không nhỏ của các thiết bị như smartphone, máy tính bảng với mức giá ngày càng hợp lý cho người dùng.
Sự phổ biến về các ứng dụng trên di động cho thấy tương lai phát triển 3G ở Việt Nam là rất rõ ràng. Các nhà mạng đã đầu tư vào hệ thống mạng với tốc độ cao và có những hình thức quảng bá để thu hút khách hàng cho các dịch vụ băng rộng.
Thêm vào đó, khi các gói cước được thiết kế linh hoạt, hướng tới những phân khúc thị trường chính xác gồm thoại và dữ liệu sẽ khuyến khích người tiêu dùng để sử dụng các ứng dụng và dịch vụ. Và khi đó, vùng phủ sóng và chất lượng mạng tốt sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của băng rộng tại Việt Nam.
Công nghệ băng rộng là rất cần thiết đáp ứng cho nhu cầu rất lớn về các dịch vụ dữ liệu nhằm mang lại trải nghiệm thú vị của người tiêu dùng. Hiện tại các nhà mạng đã xây dựng sẵn sàng dung lượng đáp ứng cho các dịch vụ băng rộng vì vậy điều quan trọng là phát huy giá trị tối đa của cơ sơ hạ tầng hiện tại thông qua việc cung cấp nhiều dịch vụ trên nền tảng băng rộng di động.
Ngoài ra, cần đảm bảo chất lượng và vùng phủ sóng để sẵn sàng ứng phó cho lưu lượng dữ liệu gia tăng nhanh chóng do sự chi phối của smartphone và máy tính bảng vốn đang xuất hiện ngày càng phổ biến với mức chi phí hợp lý tại Việt Nam.
Trên thế giới, số lượng kết nối băng rộng di động tăng 60% trong một năm. Năm 2011, số lượng kết nối băng rộng di động là gần 1 tỉ và dự kiến sẽ tăng lên gần 5 tỉ kết nối vào năm 2016. Lưu lượng dữ liệu di động hàng năm sẽ tăng trung bình là hai lần trên quy mô toàn thế giới.
Theo thống kê, 3% người sử dụng smartphone có thể tiêu thụ 40% dung lượng của mạng di động. Việc sử dụng smartphone sẽ tạo ra lưu lượng dữ liệu tăng gấp 10 lần so với điện thoại truyền thống trước đây.
Dưới đây là 10 xu hướng công nghệ của năm 2012 theo nhận định của Ericsson:
1. Các nhà mạng cần áp dụng mô hình kinh doanh băng rộng di động mới để đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận. Những mô hình kinh doanh truyền thống dựa trên mức giá, tốc độ, dung lượng đã trở nên bớt đi hiệu quả. Ngành viễn thông sẽ học cách áp dụng những mô hình thương mại thành công mà các ngành khác như tài chính và hàng không.
2. Các nhà mạng sẽ cung cấp nhiều hơn các dịch vụ điện toán đám mây. Các nhà mạng sẽ tận dụng lợi thế và ưu việt của mình trong lĩnh vực quản lý vận hành mạng để tạo nên những sản phẩm điện toán đám mây hiệu quả. Các nhà mạng viễn thông có 3 vai trò chính là quản lý việc kết nối điện toán đám mây, cung cấp các tính năng trên nền tảng điện toán đám mây và quan trọng nhất là phát huy các cơ sở hạ tầng mạng hiện có để đảm bảo các dịch vụ liên quan đến điện toán đám mây được cung cấp tốt.
3. Sự hợp tác trong các dịch vụ hội tụ: cuộc tranh luận về việc cung cấp nội dung trên các loại màn hình giữa các nhà mạng viễn thông và các nhà cung cấp dịch vụ trên nền mạng viễn thông (Over-the-top OTT) sẽ tiếp tục diễn ra nhưng sẽ xuất hiện một cách thức hợp tác để phát huy tối đa các tính năng của mạng nhằm tối ưu hóa các trải nghiệm về hình ảnh và tích hợp các yếu tố về dịch vụ của mạng để người sử dụng được hưởng những trải nghiệm tốt hơn. Các giải pháp theo yêu cầu và dịch vụ về Tivi sẽ ngày càng trở nên quan trọng đối với các tổ chức kinh doanh về truyền thông và truyền hình bởi thói quen xem của người tiêu dùng thay đổi, tạo nên mong muốn được xem truyền hình mọi lúc mọi nơi, trên mọi loại thiết bị.
4. Sự tăng trưởng của các loại thiết bị tích hợp sẵn tính năng kết nối băng rộng di động: Với sự đóng góp ngày càng lớn của CNTT trong việc nâng cao hiệu quả và hiệu suất, các loại thiết bị chính sẽ tích hợp sẵn tính năng kết nối băng rộng di động vào năm 2012 sẽ gồm máy tính cá nhân, camera, thiết bị đọc sách điện tử, các thiết bị thu phát sóng di động và cố định, các thiết bị chăm sóc sức khỏe từ xa và các ứng dụng đo lường thông minh.
5. Sự bùng nổ của máy tính bảng và Smartphones: Số lượng máy tính bảng dự kiến sẽ tăng 10 lần trong vòng 5 năm tới. Sự tăng trưởng về smartphones và máy tính bảng sẽ tạo nên sức ép đối với các hệ thống mạng để đáp ứng các tính năng của các thiết bị này.
6. LTE sẽ ngày càng mở rộng: Các nhà mạng sẽ tiếp tục triển khai LTE nhằm hai mục đích, thứ nhất là các mức dịch vụ khác nhau cho người sử dụng và coi đó là phương thức hiệu quả về chi phí nhằm đáp ứng sẵn sàng trước sự tăng trưởng dữ liệu.
7. Tăng trưởng về sự ứng dụng HetNets: Năm 2012 sẽ cho thấy sự phổ biến của mạng HetNet – nhằm giảm tình trạng nghẽn mạng di động, tăng cường vùng phủ sóng và chất lượng mạng.
8. Dịch vụ thoại di động sẽ được thực hiện trên LTE – Các nhà mạng cung cấp LTE sẽ cung cấp các loại điện thoại smartphones hỗ trợ thoại qua LTE (VoLTE). VoLTE cung cấp các dịch vụ thoại qua IP chất lượng cao, lần đầu tiên tạo nên sự hội tụ thực sự giữa cố định và di động. Các cuộc gọi có thể chuyển đổi dễ dàng giữa các nền tảng – từ máy tính cá nhân tới điện thoại di động và điện thoại cố định.
9. Các nhà mạng viễn thông đóng vai trò quan trọng trong dịch vụ thanh toán qua di động: Thị phần của mảng dịch vụ này sẽ được phân chia giữa các nhà mạng viễn thông, nhà cung cấp thiết bị đầu cuối, các nhà cung cấp hệ thống điều hành, ngân hàng, các công ty phát hành thẻ tín dụng cũng như các công ty cung cấp nền tảng thanh toán ngân hàng.
10. Các ngành tiện ích khác sẽ đi theo mô hình tiên phong của ngành điện trong việc áp ứng dụng LTE để đáp ứng nhu cầu kết nối di động: Chuẩn công nghệ 3GPP cho HSPA+ và giờ là mạng LTE vốn đã khiến công nghệ di động nổi trội trên thị trường toàn cầu, đảm bảo rằng giải pháp này sẽ mang lại chi phí thấp nhất và là sự lựa chọn tương lai không chỉ cho các nhà mạng di động mà còn cho các ngành công nghiệp khác.
Ericsson xác định 10 xu thế chính sẽ diễn ra ở khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương vào năm 2012 đối với thiết bị, hệ thống mạng viễn thông và các ứng dụng. Các nhà mạng sẽ tìm kiếm mô hình kinh doanh băng rộng di động mới để đảm bảo việc tăng trưởng bền vững. Việc cung cấp các dịch vụ hội tụ ngày càng trở nên quan trọng bởi người tiêu dùng có nhu cầu truy cập dịch vụ từ mọi loại thiết bị và từ mọi hệ thống mạng.
Theo VnMedia

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates | JCPenney Coupons
Blogger Gadgets