Mobile marketing
hiện không còn là “khái niệm mới” của nền kinh tế thế giới. Tại Việt
Nam, thị trường mobile marketing mới thực sự được biết đến từ vài năm
trở lại đây song hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ bởi những lợi ích mà dịch
vụ này mang lại.
Xu hướng tất yếu của Mobile marketing Việt Nam
Ra đời tại Mỹ năm 2004, đến năm 2006 Mobile marketing mới được các doanh nghiệp Việt Nam biết đến dưới hình thức triển khai căn bản nhất là gửi thông tin cho khách hàng.
Từ những chiến dịch sơ khai mà các ngân
hàng áp dụng như thông báo thông tin về lãi suất tiền gửi, dịch vụ cho
vay trả góp… hay việc gửi tin nhắn quảng cáo kèm theo các tin nhắn miễn
phí được gửi từ website của các nhà cung cấp mạng thông tin di động như
Viettel, Mobifone, Vinaphone… đến nay mobile marketing đã được ứng dụng
vào hầu hết tất cả các lĩnh vực của cuộc sống.
Kể từ khi bắt đầu xuất hiện tại Việt
Nam, đã có nhiều chiến dịch Mobile Marketing được thực hiện khá thành
công, điển hình như chương trình bình chọn ảnh đẹp chụp trên điện thoại
Nokia mang tên “Nokia – khoảnh khắc cuộc sống” với gần 30.000 người tham
gia bình chọn qua di động hay chương trình nhắn tin để được tặng áo
thun Levi’s.
Các chiến dịch marketing này đã mang lại
hiệu quả “ngoài mong đợi” do kết hợp được hiệu ứng của truyền thông
trên di động với các phương tiện truyền thông khác như báo chí, truyền hình, tờ rơi.
Các ứng dụng của mobile marketing không
chỉ đơn thuần là việc gửi tin nhắn quảng cáo, trên thực tế kênh truyền
thông này được ứng dụng trong rất nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp như cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ mới, chương
trình khuyến mãi… theo yêu cầu của khách hàng; tổ chức chương trình
bình chọn; tổ chức chương trình khuyến mãi; gửi tin nhắn thông báo; nhắn
tin để tham gia chương trình trúng thưởng; bưu điện ảo hay tải những
ứng dụng giải trí trên di động qua wap.
Ưu điểm nổi bật và cũng là đặc thù của
mobile marketing là tính tương tác 2 chiều giữa khách hàng và doanh
nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp có thể sử dụng Mobile Marketing như một
phương tiện hữu hiệu cho công tác tiếp thị, chăm sóc khách hàng, làm
nghiên cứu thị trường, thậm chí là đánh giá hiệu quả của các chiến dịch
marketing. Và bằng chứng là ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm tới
phương thức truyền thông này.
Là 1 doanh nghiệp lựa chọn mobile
marketing trực tuyến, bà Nguyễn Vân Anh, Trưởng phòng chăm sóc khách
hàng Siêu thị máy tính Đăng Khoa cho biết, khác với những hình thức
marketing truyền thống, ưu điểm mà mobile marketing mang lại là thông
tin được chuyển tới khách hàng nhanh chóng, thuận tiện mà lại tiết kiệm
các khoản chi phí marketing khác như thiết kế, in ấn, nguyên liệu, nguồn
nhân lực…
“Khi quyết định sử dụng hình thức mobile
marketing trong chăm sóc khách hàng cũng như trong các hoạt động tiếp
thị quảng cáo chúng tôi đã đã xin số điện thoại kèm thông tin về tên,
tuổi của khách hàng trong mỗi lần thanh toán và được sự đồng ý của khách
hàng. Do vậy chúng tôi sử dụng dữ liệu này để gửi thông tin qua di
động. Tất cả khách hàng đều có thể nhận thông tin chỉ trong 5 phút” – bà
Anh cho biết thêm.
“Mobile marketing là xu hướng tất yếu
trong tương lai giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt ra khỏi lối mòn bằng
các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Giúp doanh nghiệp hướng tiếp cận
bằng các giải pháp mobile marketing trên cơ sở kết hợp giữa E-commerce
(thương mại điện tử) và M-commerce (thương mại di động)”.
Nguồn : vnmarkete
0 nhận xét:
Đăng nhận xét