Kết thúc năm 2011 với đầy khó khăn của
nền Kinh tế khi nhiều doanh nghiệp phải tuyên bố phá sản; thị trường bất
động sản đóng băng, chứng khoán triền miên trong chuỗi ngày lao đao,
khối ngân hàng loay hoay tìm hướng tái cấu trúc và sát nhập; và nghiêm
trọng hơn là khoảng 50.000 Doanh nghiệp đã phá sản.
Năm 2012 được nhiều chuyên gia dự báo
thậm chí còn khó khăn hơn. Trong bối cảnh như vậy nhiều Doanh nghiệp đã
nghĩ đến việc “thắt lưng buộc bụng”. Việc cắt giảm đầu tiên mà họ nghĩ
đến đó là ngân sách quảng cáo. Thế nhưng, nếu không có quảng cáo sẽ ảnh
hưởng rất lớn đến vị thế cũng như thương hiệu. Một câu hỏi được đặt ra
lúc này là “làm sao vừa nâng cao tầm nhận biết của khách hàng lại vừa
giảm chi phí một cách hiệu quả?”
Doanh nghiệp thường biết đến các kênh quảng cáo truyền thống như Truyền hình,
báo in… là những kênh có số lượng độc giả lớn nhưng nhược điểm là chi
phí cao, khả năng phân khúc kém và khó đo lường hiệu quả. Và điều này
luôn là một thách thức đặc biệt trong giai đoạn kinh tế gặp nhiều khó
khăn.
Đã đến lúc doanh nghiệp phải tìm ra những kênh quảng cáo hiệu quả hơn, ít tốn chi phí hơn và có nhiều cơ hội hơn…
Hình thức và thị trường Quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam
Ở Việt Nam hiện nay, cộng đồng mạng
đang bùng nổ, năm 2011 người sử dụng Internet tăng từ 33% (2010) lên
đến 42% dân số cả nước. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này đã làm thay đổi
cách nhìn của doanh nghiệp đối với mô hình quảng cáo trực tuyến .
(nguồn: Net Index 2011, 03/08/2012) biểu đồ thể hiện tốc độ tăng trưởng Internet năm 2010 – 2011, so sánh theo ngày, tuần, tháng, cùng kỳ)
Quảng cáo trực tuyến, nhất là quảng cáo
hiển thị được xem là tối ưu vì nó gần gũi với hình thức truyền thống
như truyền hình hay báo mạng. Thông qua việc đặt những banner chuyển
động ở các trang Web có lượng người xem cao đồng thời cũng chọn đúng
khách hàng mục tiêu mà Doanh nghiệp muốn nhắm đến. Nó hiệu quả như vậy
bởi màu sắc, hình ảnh sôi động của banner tạo cảm giác thích thú cho độc
giả, cộng với khả năng giúp Doanh nghiệp đo lường chính xác độ hiệu quả
của chiến dịch Quảng cáo và điều quan trọng nhất là chi phí không cao.
Bên cạnh những lợi ích về chi phí và
hình thức quảng cáo sống động, sự phân chia rõ ràng về phân khúc độc giả
cũng là một lợi thế lớn của quảng cáo trực tuyến. Thị trường Internet
Việt Nam hiện tại tập trung vào 3 phân khúc chính đó là kênh Tin Tức,
kênh Âm nhạc, kênh Phụ nữ.
Theo báo cáo tháng 12/2011 của Comscore
với mẫu khảo sát là những người dùng Internet trên 15 tuổi ở văn phòng
và nhà ở, phân khúc kênh Tin tức với các website hàng đầu trong lĩnh vực
này hiện nay đó là 24h.com.vn, vnexpress.net, dantri.com.vn và
vietnamnet.vn.
Đây là phân khúc có thị phần người truy cập cao nhất với 92% tổng người dùng Internet
(nguồn: Comscore, 12/2011) : chỉ tính người dùng Internet trên 15 tuổi, truy cập ở văn phòng và nhà ở.
Phân khúc kênh Âm nhạc chiếm 80% thị phần người dùng Internet ở Việt Nam. Trong đó, 3 website đứng đầu phân khúc này là
Mp3.zing.vn, Nhaccuatui.com và Nhac.vui.vn
(nguồn: Comscore, 12/2011) chỉ tính người dùng Internet trên 15 tuổi, truy cập ở văn phòng và nhà ở
Phân khúc kênh phụ nữ và gia đình với
các website tập trung mạnh vào giới nữ chỉ chiếm 40% trên tổng lượng
người dùng Internet, và Eva.vn, webtretho.com.vn, giadinh.net.vn là 3
kênh đứng đầu trong phân khúc này
Nguyễn Chiêm Phương Vi
----------------------------------------------------------------------------------
Nguồn: Internet marketing online
Từ khóa:
Từ khóa:
Marketing online, affiliate marketing online, internet marketing, emailmarketing, digital marketing, hoc marketing, khoa hoc marketing, internetmarketing online, hoc marketing o dau, chien luoc marketing, sms marketing, marketingonline, tiếp thị trực tuyến, trường đại học marketing, marketing trực tuyến, marketing chiến lược, đại học marketing, tài chính marketing, marketing căn bản,
0 nhận xét:
Đăng nhận xét