Với mẫu tivi mới, giấc mơ của
Apple là nói thay cho nguyện vọng của người tiêu dùng: “Hãy để tôi xem
những gì tôi muốn vào bất kỳ lúc nào tôi thích tại bất kỳ đâu mà không
phải trả tiền cho toàn bộ gói dịch vụ”.
Chiếc tivi mà Apple đang âm thầm sản xuất chính là
chủ đề bàn tán sôi nổi của giới công nghệ trong vài tháng trở lại đây,
bởi sản phẩm này hứa hẹn sẽ tạo cuộc cách mạng thật sự trong lĩnh vực truyền hình.
Apple không phải mới chân ướt chân ráo tiến vào lĩnh vực truyền hình.
Hiện Quả táo đã có Apple TV, một thiết bị tích hợp với chiếc tivi cho
phép người dùng tải phim, video ca nhạc hay chương trình truyền hình từ
cửa hàng trực tuyến iTunes và thưởng thức phim với chất lượng hình ảnh,
âm thanh vượt trội.
Ngày 7.3 vừa qua, nhân sự kiện ra mắt
iPad3, Apple cũng trình làng phiên bản mới của Apple TV với chất lượng
hình ảnh lên đến 1080p và giao diện được thiết kế lại. Phiên bản Apple
TV mới sẽ được bán vào ngày 16.3, với giá 99 USD.
Tuy nhiên, CEO Tim Cook của Apple cho
biết: “Sản phẩm này chỉ tạo nên một sở thích mới nơi người dùng chứ chưa
phải giải pháp toàn diện cho lĩnh vực truyền hình”.
Liên quan đến tin đồn về việc Apple đang
âm thầm sản xuất một chiếc tivi đúng nghĩa có màn hình rộng 50 inch,
chạy hệ điều hành iOS, được cài đặt ứng dụng điều khiển bằng giọng nói
Siri và hoàn toàn có khả năng hiện thực hóa giấc mơ của Jobs, người đứng
đầu Apple không đưa ra nhận định nào.
Thị trường truyền hình Mỹ và kế hoạch Apple
Thị trường truyền hình Mỹ là sân chơi
của 3 nhóm công ty: sản xuất tivi, truyền hình cáp và dịch vụ truyền
hình trực tuyến. Ở nhóm thứ nhất, các công ty hàng điện tử gia dụng đến
từ Hàn Quốc và Nhật đang thống lĩnh 5 vị trí đầu tiên với thị phần năm
2011 như sau: Samsung (19,3%), LG (15,1%), Sony (8,2%), Panasonic
(7,5%), Toshiba (6,5%). Các công ty truyền hình cáp thuộc nhóm thứ hai
như Comcast, Time Warner Cable và Cox đang phải cạnh tranh khốc liệt
không chỉ với nhau mà còn với những công ty thuộc nhóm thứ ba như truyền
hình vệ tinh: Dish Network DirectTV, viễn thông: AT&T và Verizon,
hay streaming video trực tuyến (công nghệ cho phép vừa tải video, vừa
trình chiếu những đoạn dữ liệu đã tải, giúp tiết kiệm thời gian):
Netflix, Hulu.
“Thị trường truyền hình hiện có nhiều
điểm tương đồng với thị trường điện thoại di động trước khi iPhone xuất
hiện”, chuyên gia phân tích Ross Rubin của công ty nghiên cứu thị trường
NPD, nhận xét. “Các công ty mạnh ai nấy làm, thị trường bị phân mảng và
cần một người dẫn đầu”. Bởi thế, các nhà phân tích cho rằng đây là thời
điểm thích hợp để Apple tung ra một chiếc tivi đủ sức khuynh đảo và
thống lĩnh thị trường.
Apple có thể chọn cách đơn giản nhất là
hợp tác với các công ty truyền hình cáp để cung cấp một giao diện quản
lý dịch vụ truyền hình trực tuyến cho phép truy cập vào cửa iTunes của
Apple và chia sẻ doanh thu. Hoặc, Apple sẽ cung cấp dịch vụ truyền hình
trực tuyến từ nhiều nhà đài. Tuy nhiên, trong mắt Apple, đây là cách mọi
công ty có thể làm và vì thế, không “mang tính cách mạng”.
Theo Gene Munster, chuyên gia phân tích về các công ty công nghệ của Phố Wall, điều Apple thực sự mong muốn chính là:
• Tạo ra một chiếc tivi thú vị và dễ sử dụng hơn bất kỳ sản phẩm nào khác đang có mặt trên thị trường
• Xây dựng một “công ty truyền hình cáp
ảo”, cung cấp nội dung cho người dùng thông qua các thỏa thuận hợp tác
với nhà sản xuất nội dung
• Thiết kế lại và kiểm soát giao diện truyền hình
Claire Atkinson, phóng viên tờ New York
Post cho biết, Eddie Cue, phụ trách mảng Phần mềm & Dịch vụ Internet
của Apple, gần đây đã tiếp xúc với các công ty truyền hình cáp để
thương lượng về khả năng Apple sẽ thay họ thiết kế lại phương thức truy
cập và giao diện của các kênh truyền hình, đồng thời quản lý quá trình
sử dụng băng thông của các mạng truyền hình cáp. Apple cũng đã tiếp xúc
trực tiếp các công ty sản xuất nội dung để thảo luận triển vọng hợp tác.
Mục đích của Apple là chuyển các kênh nội dung thành ứng dụng mà người
dùng có thể xem khi truy cập bằng bất kỳ thiết bị nào có logo “Quả táo”.
Tuy nhiên, mọi việc không thuận buồm
xuôi gió cho Apple khi CBS, đài truyền hình lớn ở Mỹ, đã từ chối hợp
tác. Theo Atkinson, nhiều công ty truyền hình cáp và sản xuất nội dung
truyền hình tỏ ra vừa bất bình, vừa lo ngại trước động thái của Apple.
Đâu là vũ khí của Apple?
Với số lượng khách hàng lên đến hàng
trăm triệu và liên tục gia tăng, Apple đang sở hữu một lợi thế rất lớn.
Bên cạnh đó, giấc mơ của Apple lại giống như tiếng nói thay cho người
tiêu dùng: “Hãy để tôi xem những gì tôi muốn vào bất kỳ lúc nào tôi
thích tại bất kỳ đâu thuận tiện mà không phải trả tiền cho toàn bộ gói
dịch vụ”. Vì đây là điều hoàn toàn hợp lý nên người tiêu dùng sẽ ủng hộ
hết mình.
Bên cạnh sự ủng hộ của người tiêu dùng,
bản thân chiếc tivi mà chuyên gia phân tích Munster đánh giá là “sản
phẩm chấn động thế giới hàng điện tử tiêu dùng sau smartphone” cũng sẽ
sở hữu một sức hút mê hoặc vốn làm nên thành công cho những sản phẩm
mang tên Apple.
Theo Munster, điều kỳ diệu ở chiếc tivi
này là khả năng tương thích với tất cả thiết bị và dịch vụ khác của
Apple, thậm chí iPhone hoặc iPad sẽ trở thành chiếc điều khiểu từ xa cho
chiếc tivi đó. Người xem tivi cũng có thể tải về các nội dung, game từ
iTunes, App Store và iCloud. Ngoài ra, ứng dụng điều khiển bằng giọng
nói Siri cũng được tích hợp để người xem không cần phải nhớ số kênh. Nếu
muốn xem nội dung thể thao trên kênh ESPN, họ chỉ cần nói “ESPN”, ứng
dụng Siri sẽ tự động chuyển kênh.
Nhờ những thành công trong lĩnh vực âm
nhạc và ứng dụng di động, Apple hy vọng có thể thuyết phục các công ty
truyền hình cáp và sản xuất nội dung truyền hình chấp nhận hợp tác. Nếu
có thể tái lặp thành công, giá mỗi cổ phiếu của Apple có thể đạt đến
1.000 USD. Với Apple, thách thức lớn nhất chính là đạt được quyền sở hữu
nội dung từ các hãng sản xuất nội dung. Tuy nhiên, lo ngại sức mạnh của
Apple, các công ty này đang muốn đẩy Apple ra xa miếng bánh truyền hình
trả tiền có giá trị hơn 150 tỉ USD.
Hiện Apple đang đàm phán với Verizon và
AT&T. Tuy nhiên, Verizon xem ra đã có kế hoạch riêng khi vừa công bố
liên doanh với Coinstar nhằm gia tăng sức mạnh cạnh tranh trong lĩnh
vực streaming video.
Time Warner Cable cũng không chịu kém.
Năm ngoái, đơn vị chủ quản của kênh truyền hình HBO đã đầu tư 10 triệu
USD vào Quickflix để đổi lấy 15,7% cổ phần. Ngày 23.1 vừa qua, 2 bên đã
thỏa thuận để thực hiện streaming hơn 500 giờ nội dung của các chương
trình truyền hình như “Entourage”, “Sex and the City” và “The Sopranos”.
Được biết Quickflix hiện có gần 100.000 người đăng ký tính đến cuối
tháng 12.2011.
Ngoài ra, Google, Amazon, Hulu, Sony và EchoStar’s Dish cũng đang nỗ lực để chạy theo cuộc chơi.
Những thách thức trên có vẻ như không
làm Apple chùng bước. Theo Munster, chiếc tivi của “Quả táo” có thể sẽ
ra mắt vào cuối năm 2012 với sự hợp tác của Best Buy, công ty bán lẻ
hàng điện tử hàng đầu Mỹ. Giả thiết này càng được khẳng định khi đầu
tháng 2 vừa qua, Best Buy đã thực hiện chiến dịch khảo sát ý kiến khách
hàng về sản phẩm tivi do Apple sản xuất.
Hiện Apple tất bật chuẩn bị để kịp ra
mắt chiếc tivi vào cuối năm nay. Với cơ sở khách hàng khổng lồ cùng sự
thấu hiểu nhu cầu, thị hiếu của họ và những công nghệ, thiết kế đã làm
nên danh tiếng của mình, có thể tin tưởng chiếc tivi của Apple sẽ tạo
nên một cuộc cách mạng thật sự ở lĩnh vực truyền hình. Xu hướng truyền
hình di động có thể sẽ không còn xa. 

(Tổng hợp)
----------------------------------------------------------------------------------
Nguồn: Internet marketing online
Từ khóa:
Từ khóa:
Marketing online, affiliate marketing online, internet marketing, emailmarketing, digital marketing, hoc marketing, khoa hoc marketing, internetmarketing online, hoc marketing o dau, chien luoc marketing, sms marketing, marketingonline, tiếp thị trực tuyến, trường đại học marketing, marketing trực tuyến, marketing chiến lược, đại học marketing, tài chính marketing, marketing căn bản,
0 nhận xét:
Đăng nhận xét