Dù chưa đem lại nguồn thu lớn cho các nhà kinh doanh nhưng quảng cáo trực tuyến đang là xu hướng phát triển được nhiều doanh nghiệp kỳ vọng bởi cộng đồng truy cập Internet đang tăng nhanh và rất năng động trong việc truyền bá thông tin.
Theo tìm hiểu của người viết, giá đặt
các thanh quảng cáo (banner) trên các báo mạng trong vòng 1 tháng tương
ứng với giá 1 trang quảng cáo một kỳ trên báo giấy ở các tờ báo hàng đầu
trong nước, tức khoảng 30-50 triệu đồng. Khách hàng quan trọng của các
trang web hiện là các công ty lớn thuộc lĩnh vực như sản xuất ôtô, địa
ốc, ngân hàng, các sản phẩm viễn thông và CNTT… Tuy nhiên, mật độ quảng
cáo dưới hình thức này vẫn còn khá khiêm tốn.
Tích cực đón đầu
Về lý thuyết, thị trường quảng cáo trực
tuyến tăng trưởng tỷ lệ thuận với tốc độ phát triển Internet. Thế nhưng,
trên thực tế ở Việt Nam loại hình dịch vụ này phát triển khá chậm và
manh mún, dù lượng người truy cập Internet đã tăng nhanh trong vài năm
gần nay. Hình thức quảng cáo trên mạng được xem là dễ dàng thu hút người
đọc đến với các trang web để tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm, dịch vụ
doanh nghiệp… Nhưng trong thực tế, đa số doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà
với loại hình quảng cáo này.
Có thể dễ dàng nhận thấy điều đó khi mà
doanh thu quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam năm 2005 chỉ khoảng 60 tỷ
đồng, tương đương 0,5% tổng giá trị thị trường quảng cáo trong nước và
chủ yếu thuộc về các tờ báo mạng hàng đầu như VnExpress, VietNamNet,
Thanh Niên Online, Tuổi Trẻ Online… còn các trang quảng cáo trực tuyến
chuyên nghiệp chưa tạo được những chuyển biến hay thay đổi đáng kể trên
thị trường…
Cũng chính vì sức hút của thông tin mà
xuất hiện xu hướng các trang quảng cáo trực tuyến dần dần biến thành các
trang web thông tin khá phong phú và hữu ích, nhiều trang web đã phát
triển thành báo mạng hoặc xuất bản báo giấy để tạo sức cộng hưởng, thu
hút nguồn quảng cáo. Tuy nhiên, một vấn đề đang được đặt ra là bản
quyền. Các nhà kinh doanh sẽ phải đối mặt với vấn nạn bản quyền nếu
không khai thác nguồn thông tin hợp pháp.
Nắm bắt xu hướng phát triển của quảng
cáo trực tuyến, nhiều công ty thương mại điện tử đã mở rộng sang lĩnh
vực này và xem đó là một chiến lược dài hạn. Bên cạnh nhiều sàn giao
dịch thương mại điện tử đã được biết đến lâu nay, có hàng loạt trang web
quảng cáo trực tuyến ra đời. Họ tung ra các dịch vụ với giá rẻ để thu
hút cộng đồng truy cập, mức giá khá thấp như duy trì logo hàng năm trên
dưới 300.000 đồng, 10-20 triệu đồng để duy trì các banner hoặc cho phép
mở những gian hàng miễn phí thời gian đầu.
Tuy nhiên dù có dự báo lạc quan về quảng
cáo trực tuyến nhưng do vẫn còn hạn chế trong việc ứng dụng CNTT nên
doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa quen với hình thức quảng cáo mới này.
Và đó là khó khăn lớn nhất trong việc tiếp cận khách hàng và cũng như
nguyên nhân khiến quảng cáo trực tuyến Việt Nam chưa được nâng lên tầm
tương xứng. Việc tạo thương hiệu trên mạng đang là xu hướng. Tuy nhiên,
xu hướng này vẫn chưa phổ biến vì môi trường thương mại điện tử ở Việt
Nam còn khá hạn hẹp. “Việc kinh doanh hiện nay chủ yếu là “tập” cho
doanh nghiệp quen dần với việc quảng cáo trực tuyến với kỳ vọng mở rộng
thị trường”
Theo ông Phan Minh Tâm Chủ tịch Hội
đồng quản trị Công ty cổ phần quảng cáo trực tuyến, đơn vị quản lý trang
web 24h.com.vn, thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam chưa phát
triển đúng nghĩa và còn rất sơ khai, các trang web sống được nhờ quảng
cáo còn rất ít. “Các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến thị trường
này, trong khi công nghệ quảng cáo trực tuyến của Việt Nam còn lạc hậu,
nhận thức và lòng tin khách hàng đối với hình thức quảng cáo này ở mức
thấp. Vì thế khó khăn thuyết phục khách hàng về tính hiệu quả của nó”,
ông Tâm nói: “Để thay đổi điều này cần có thời gian và chi phí lớn cùng
với nỗ lực của những nhà kinh doanh trong việc nâng cao nhận thức của
khách hàng”.
Kỳ vọng còn xa
Dù còn rất sơ khai nhưng quảng cáo trực
tuyến đã chứng tỏ được rất nhiều ưu điểm như chi phí thấp, tính tương
tác cao và cộng đồng sử dụng năng động trong việc truyền bá thông tin.
Chính vì vậy, quảng cáo trực tuyến đang trở thành một đối thủ của các
loại hình quảng cáo khác. Tính đến cuối tháng 12/2008. Việt Nam đã có 20
triệu người sử dụng Internet, tương đương với 23%% dân số tiếp cận với
mạng thông tin. Con số này dự báo sẽ còn tăng cao và do đó sẽ trở thành
tiêu điểm của những nhà kinh doanh, cung cấp dịch vụ nhắm đến từ loại
hình này.
Môi trường Internet sẽ tăng thêm giá trị
khi có nhiều người cùng tham gia và lan tỏa nhanh chóng hơn. Ví dụ,
quảng cáo trực tuyến ở Mỹ năm 2005 bằng khoảng 4% so với quảng cáo
truyền thống. Điều này có nghĩa là nó tác động đến thông tin truyền
thống, người tiêu dùng sẽ chuyển từ cách thu nhập thông tin và tương tác
với cộng đồng, đồng thời cũng chia sẻ các nguồn dữ liệu trên mạng sang
phương thức chủ động tìm kiếm thông tin trên mạng và tải về máy tính của
họ. Đây sẽ là cơ sở kết nối các thị trường mà nếu không quan tâm, các
doanh nghiệp sẽ bỏ qua nguồn quảng cáo hữu ích này.
Tuy nhiên, để tạo được sự chủ động trong
tìm kiếm thông tin của người sử dụng, các nhà kinh doanh quảng cáo trực
tuyến ở Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm. Các phương thức truyền
tải hiện còn quá lạc hậu, tính tuyên truyền chưa cao để các doanh nghiệp
sẵn sàng đưa quảng cáo trực tuyến vào chiến lược tiếp thị, mặc dù kênh
truyền thông mới được xem là có ưu điểm vượt trội. Đặc biệt là chưa có
nhiều sàn quảng cáo trực tuyến chuyên nghiệp đủ tạo được sức hút đối với
cộng đồng truy cập ngoài một vài tờ báo điện tử.
Nhìn chung các loại hình quảng cáo trực
tuyến ở Việt Nam hiện còn đơn điệu, chủ yếu bằng các banner, logo,
pop-up (màn hình riêng), video. Trong khi đó, nhiều công nghệ quảng cáo
có hiệu quả chưa được phổ biến như điều tra trực tuyến, các tập tin âm
thanh, hình ảnh truyền phát, quảng cáo bằng các nội dung đa phương tiện,
lồng ghép nội dung; các thống kê để đo lường hiệu quả quảng cáo cũng
mới chỉ dừng lại ở chỉ số truy cập… Những dịch vụ quảng cáo trực tuyến
của Việt Nam, vì vậy còn có một khoảng cách rất xa so với thế giới khi
mà nguồn thu chính của hình thức này ở các quốc gia phát triển chủ yếu
từ các dịch vụ tìm kiếm mang lại.
Ngành công nghiệp Internet trong tương
lai ngày càng thách thức các nhà cung cấp dịch vụ xuất bản truyền thống
và tác động lên ý thức của các nhà kinh doanh. “Đối với Việt Nam, thách
thức ở thời điểm hiện tại còn nhỏ, nhưng vấn đề quan trọng là các doanh
nghiệp cần thay đổi quan niệm kinh doanh để sẵn sàng theo kịp các xu
hướng phát triển của nền công nghệ mới”.
Nguồn : Dichvuseo
0 nhận xét:
Đăng nhận xét